Sunday, December 9, 2012

คุณเป็นคนแบบไหนกันแน่? (3) Extrovert

Extrovert ปาร์ตี้ไม่มีวันเลิกลา

Extrovert ก็คือพวกขาปาร์ตี้ เฮฮา มนุษยสัมพันธ์ดี เข้าได้กับทุกคน ดูน่าคบหา คนกลุ่มนี้จะเพิ่มพลังงานของตัวเองจากการอยู่กับคนหมู่มาก ซึ่งตรงกันข้ามกับIntrovert ที่จะเพิ่มพลังงานของตัวเองจากการอยู่คนเดียว  Extrovertจะรู้สึกโดดเดี่ยว และเบื่อหน่ายเวลาจะต้องอยู่คนเดียว เป็นพวกพูดไม่คิด (หรือจะบอกว่าคิดไปพร้อมๆกะพูดก็ได้นะ 555) Extrovert จะไม่รู้สึกอีดอัดกับsmall talk บทสนทนากับคนแปลกหน้า เรื่องราวเม้ามอย Gossip Starต่างๆ  ปรับตัวได้เก่งในทุกๆสถานการณ์ ชอบเรื่องท้าทาย และความเสี่ยง

Extrovert จะชอบเป็นจุดสนใจท่ามกลางผู้คน ต้องการการยอมรับจากสังคม ชอบแสดงออกด้วยการพูดมากกว่าการเขียน  เลือกที่จะไปปาร์ตี้มากกว่าที่จะนอนอ่านหนังสืออยู่บ้าน  ชื่อเสียง ความมั่งมี และสถานะในสังคมจะเป็นเรื่องสำคัญมาก สำหรับคนกลุ่มนี้

*ข้อได้เปรียบของExtrovert*

           รู้จักผู้คนมากมาย หลากหลายประเภท จึงทำให้เป็นคนกว้างขวาง มีความรู้รอบตัวเยอะ รู้ว่าการเข้าหาคนแบบนี้ต้องทำตัวยังไง มีความมั่นใจสูง-สูงมาก Extrovert สามารถpresentตัวเองได้ดี ขายตัวเองเก่ง เป็นพวกกระตือรือร้นดูActiveตลอดเวลา ช่างพูดช่างเจรจา สามารถต่อรองเรื่องต่างๆได้ดี
 Extrovert มีแนวโน้มที่จะก้าวหน้าในหน้าที่การงานมากกว่า Introvert เพราะสามารถเข้าก็เพื่อนร่วมงานได้ง่ายกว่า เอาใจเจ้านายได้ดีกว่า และมีโอกาสที่จะได้รับการช่วยเหลือมากมายเพราะรู้จักคนเยอะ มีทักษะการเป็นผู้นำสูง ทำงานเป็นกลุ่มได้ดี ความโดดเด่นของ Extrovert ทำให้พวกเค้ามีหน้ามีตาในสังคม และได้รับการยอมรับมากกว่า

*ข้อเสียเปรียบของExtrovert*

           การพูด และทำอะไรโดยไม่คิด จะเป็นอันตรายกับExtrovertมากที่สุด จะทำให้พวกเค้าเจอเรื่องเดือดร้อนเสมอๆ และทำให้ดูเหมือนพวกเค้าไม่ใส่ใจความรู้สึกของคนอื่น บางทีมีความคิดหมกมุ่น ไม่สามารถแยกแยะเรื่องราวความคิดต่างๆที่แล่นเข้ามาในหัวได้ เพราะชอบใช้เวลาอยู่กับคนอื่นและรับข้อมูลจากคนโน้นคนนี้มาเต็มไปหมด จิตใจสับสนวุ่นวาย จนลืมว่าแท้จิงแล้วตัวเองต้องการอะไร
          การมีเพื่อนเยอะมันดีก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีเพื่อนที่ดีเยอะตามไปด้วย ดังนั้นความสัมพันธ์ของExtrovertถึงจะมีหลากหลายรูปแบบ แต่ก็อาจจะเป็นความสัมพันธ์ที่ตื้นเขิน หรือไม่ค่อยจริงใจต่อกันเท่าไรนัก เพราะว่าไม่ได้มีเวลาทำความรู้จักกันอย่างจริงจัง Extrovert ที่ได้รับความสนใจจากคนรอบข้างมาเสมอ บางคนก็สำคัญตัวเองผิดว่าเป็นศูนย์กลางของจักรวาลไปเลยก็มี


*การทำงานของExtrovert*

           Extrovert ทำงานคล่องแคล่ว ชอบงานที่จบง่ายและเร็ว ถนัดในพวกงานที่ต้องติดต่อสื่อสารกับผู้คนมากมาย หรือทำงานเป็นกลุ่ม ไม่เหมาะกับงานที่ต้องอยู่คนเดียว อยู่กับที่นานๆ หรือต้องใช้ความคิดที่ซับซ้อนซักเท่าไหร่ ที่เหมาะสมกับ Extrovert ก็เช่น งานด้านการขาย sale, PR - การตลาด, พนักงานต้อนรับ, พยาบาล, แอร์โฮสเตส, customer services, ตำรวจ, พนักงานฝ่ายบุคคล, ดารา-นักแสดง ฯลฯ 



เป็นอย่างไรบ้างคะ กับทั้งสองลักษณะนี้ คุณเป็นแบบไหนมากกว่า? 

ตามหลักจิตวิทยาแล้วนอกจากจะแบ่งลักษณะนิสัยของคนแยกเป็น Introvert และExtrovert
ยังมีการแยกย่อย ลักษณะนิสัยออกเป็น16แบบ เพื่อให้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น
โดยจะแบ่งเป็น ลักษณะออกเป็น 8ประเภท
    (E)xtraverted // (I)ntroverted 
    (S)ensing // i(N)tuition       ลางสังหรณ์//สัญชาตาญ
    (T)hinking // (F)eeling        ความคิด // ความรู้สึก
    (J)udging // (P)erceiving     การตัดสิน // การยอมรับ    

อย่างเช่นเราทำแบบทดสอบออกมาแล้วได้ INFP ได้เป็น The Dreamer (คนช่างฝัน)
ซึ่งมี2%ของประชากรทั้งหมด - -"  ใครอยากลองทำตามลิ้งด้านล้างนี้เลยค่ะ
http://www.mypersonality.info/personality-types/infp/
(ต้องสมัครสมาชิกก่อน ถ้ายุ่งยากลองsearch คำว่า Personality TestในGoogle ดูค่ะ)


โดยส่วนตัวแล้วเราคิดว่า...การรู้และการเข้าใจตัวเองเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ดังที่ที่ซุน วู่ นักปราชญ์ชาวจีนเคยว่าไว้ "รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง" การที่จะชนะคนอื่นได้เราต้องรู้จุดอ่อน-จุดแข็งของตัวเองแระคู่ต่อสู้ก่อนใช่มั้ยหล่ะคะ ถ้าเรารู้ว่าจุดอ่อนเราคือตรงไหน เราจะได้พยายามแก้ไข
ซึ่งจะว่ากันในChapterต่อไปที่เกี่ยวกับวิธีการแก้ไขปัญหาของIntrovert และExtrovert  :)

No comments: